Thứ Hai, 3 tháng 12, 2012

Chứng khoán ngày 24/8: Vì sao ��ảo chiều 180 độ?

Chứng khoán ngày 24/8: Vì sao đảo chiều 180 độ?

Phiên giao dịch hôm qua để lại rất nhiều cảm xúc khác nhau, nhưng cả người bán được - Kể cả bán đúng đáy - lẫn người mua được đều phải thấp thỏm chưa biết tuần tới thị trường sẽ ra sao.

Unisoft.com.vn Cung cấp các dịch vụ : Thiet ke web Chuyên nghiệp | Thiet ke website giá rẻ giao diện đẹp | Thiet ke web gia re giao diện đẹp, duy nhất trên internet | Thiet ke web ban hang tối ưu Seo tốc độ truy cập nhanh | Thiet ke web dep giá rẻ, uy tín tin cậy | Thiet ke web thuong mai dien tu chuyên nghiệp, với nhiều năm kinh nghiệm trong việc triển khai thương mại điện tử Thi tieng Han | Thi trac nghiem tieng Han Thi tieng Han Quoc


  Thanh khoản giao dịch lên mức 1.716,3 tỷ đồng, cao gần gấp đôi hôm qua, thậm chí cao hơn 20% so với lượng tiền bắt đáy ngày 22/8 chứng tỏ rất nhiều nhà đầu tư đã chấp nhận mạo hiểm mua vào sau khi cổ phiếu rơi sàn phiên thứ 4 liên tục.
 

Thị trường quay ngược 180 độ từ bi quan tột cùng sang khấp khởi hy vọng. Thậm chí vừa mới bị coi là "sập sàn" hôm nay đã "hồi sinh"! Để tạo được cú sốc như thế, cần phải có một dòng tiền cực mạnh, đánh đúng địa chỉ.

Khối ngân hàng hôm nay phải là biểu tượng đầu tiên, dễ nhìn thấy nhất để thị trường tin rằng mức giảm giá đã là quá nhiều. Hầu hết các cổ phiếu ngân hàng đều được mua vào rất mạnh và cường độ phục hồi giá nhanh chậm khác nhau. Điểm chung là lực mua cực mạnh ở các mức giá sàn và sát sàn, trước khi đẩy lên qua tham chiếu. ACB, VCB, MBB, CTG, STB đều được kéo giá với khối lượng rất lớn. Riêng EIB được cho là còn đối mặt với nhiều ẩn số sau sự kiện ACB không thể tăng giá qua tham chiếu được dù thanh khoản dẫn đầu thị trường.

Hoạt động bắt đáy mạnh bạo diễn ra đồng loạt ở hầu hết các cổ phiếu, mà tập trung vẫn là nhóm blue-chip. Cường độ giao dịch tạo ra một phiên có nhịp điệu rõ rệt. Ban đầu là tốc độ quét mua giá sàn cực nhanh và mạnh, thậm chí chỉ ngay trong đợt mở cửa hoặc vài phút đầu tiên, số lớn cổ phiếu đã từ dư bán sàn chuyển sang dư mua sàn. Dao động giá ban đầu còn giằng co gần mức sàn vì ám ảnh của phiên bắt đáy thất bại trước đó hai ngày. Thậm chí một đợt thoái lui nhẹ còn diễn ra khoảng hơn 10h khi nhiều cổ phiếu bắt đầu xuất hiện lực bán lớn.

Tuy nhiên hôm nay điểm khác biệt là dòng tiền vào tương đối bền khiến nhịp chùng xuống diễn ra ngắn. Thanh khoản gia tăng cực nhanh là biểu hiện của việc sẵn sàng mua vào, đã tạo chất kích thích mạnh. Đến lúc hàng loạt cổ phiếu tiến gần tới mức giá cao nhất, hiện tượng bùng nổ trên diện rộng mới diễn ra. Sự thay đổi độ rộng trong buổi sáng chứng minh khá rõ ở số lượng cổ phiếu kịch trần lúc đỉnh điểm.

Quy mô giao dịch cực cao hôm nay tạo ấn tượng tốt về một phiên bắt đáy "thực chất". HSX đóng cửa với 80 mã trần và 91 mã tăng. VN-Index tăng 1,76% so với hôm qua. HNX có 85 mã trần và 102 mã tăng giá. HNX-Index tăng 3,07%.

Từ góc độ tăng giá và thanh khoản, phiên giao dịch hôm nay thực sự tích cực. Từ trạng thái bi quan hết mức, thị trường đột nhiên chuyển sang trạng thái hưng phấn. Mức độ chấp nhận rủi ro thay đổi rất nhanh nhưng trước hết đều phải có một dòng tiền dẫn dắt. Nếu không có một quy mô giao dịch đủ lớn kéo giá ban đầu, chắc chắn thị trường không thể duy trì được cường độ tăng giá mạnh như vậy.

Thực ra cả hai sàn đã có một thời gian chững lại trong buổi chiều. Thanh khoản không tăng lên đáng kể trong buổi chiều và rất nhiều cổ phiếu mất giá trần. Biến động của độ rộng hai sàn trong buổi chiều so với cuối giờ sáng cho thấy thị trường thực ra là nguội đi và áp lực bán tăng lên.

Điều may mắn là khối lượng bán rẻ đã bị hấp thụ khá lớn từ đầu phiên nên mức điều chỉnh ở đa số cổ phiếu là không giữ được dư mua trần hoặc gần trần. Về cơ bản mức tăng giá vẫn mạnh, chỉ là áp lực mua không còn được duy trì như trước. VN-Index điều chỉnh khoảng 0,63% so với đỉnh và HNX-Index điều chỉnh 1,06%.

Phân tích theo nguồn tiền thì phiên bắt đáy hôm nay động lực chủ yếu là nhà đầu tư trong nước. Khối ngoại chỉ mua ròng nhẹ trên cả hai sàn. Riêng ở HSX giá trị mua khớp lệnh giảm 24% so với hôm qua dù nửa đầu phiên sáng giá rẻ rất nhiều. Một điểm thú vị là khối ngoại cũng có giao dịch cân đối ở nhiều cổ phiếu lớn trong cùng phiên, rất có thể là hoạt động giao dịch ngắn hạn. Ngay cả những mã xuất hiện mua ròng hay bán ròng, phía bán vẫn được khối ngoại duy trì, như BVH, CTG, DPM, HAG, PVD.

Phiên giao dịch cuối tuần tạm khép lại một tuần sóng gió với mức sụt giảm tổng cộng 7,8% của VN-Index và 10,3% của HNX-Index. Trọn một tuần biến động kết thúc bằng một phiên bắt đáy đẩy giá khá hoành tráng và thanh khoản tốt. Tuy nhiên điều đó cũng chưa chắc chắn về một khả năng phục hồi ngay vì tâm lý chưa thể "hoàn hồn" nhanh như vậy.

 
Theo VnEconomy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét